Wednesday, February 12, 2014

Nhật ký những ngày đầu tiên ở nhà ( phần 1)

Ngày thứ 1:

Vợ chồng mình đưa Luna về nhà lúc 7h tối. Luna chắc cũng cảm thấy sắp phải chia tay các anh chị em hay sao ý nên có vẻ buồn buồn. Mình cho Luna vào hộp lót áo phông cũ rồi ngồi ghế sau để chơi cùng Luna. Ban đầu Luna không chịu ở trong hộp mà cứ đòi nhảy ra ngoài, mình thì chỉ bít cố gắng vỗ về an ủi và mong sớm sớm về tới nhà.

1 tiếng đi đường chưa bao giờ dài đến thế, mãi mới về đến nhà. Sau khi vào nhà và để Luna thám thính 1 chút, mình cho Luna ăn bữa tối nhưng Luna chỉ ăn rất ít và uống một chút nước. Đợi 1 lúc mình dẫn Luna ra ngoài đi vệ sinh, mọi thứ diễn ra dễ dàng. Về trong nhà Luna còn đùa nghịch với vợ chồng mình rất vui. Luna đặc biệt thích chơi với con khủng long mà mình để ở nhà chủ cũ của Luna, chắc vì nó dính mùi của mẹ và anh chị em của Luna nên Luna cảm thấy thân quen hơn.

Đến tầm 10h mình cho Luna vào chuồng trong phòng ngủ của bọn mình, để đèn sáng để Luna ko cảm thấy cô đơn. Được cái Luna rất chịu khó ngủ trong chuồng, ko kêu ca gì nhiều, chỉ ư ử 1 chút khi trở mình sang tư thế khác thôi. Tuy nhiên thế cũng đủ làm mình lo lắng, nằm trên giường mà chả chợp mắt được, cứ nghe tiếng Luna là phải xem có vấn đề gì không. Ban đêm mình đặt đồng hồ đưa Luna đi vệ sinh lúc 12h và 3h. Sau khi đi vệ sinh xong Luna lại về chuồng ngủ rất ngoan.

Ngày thứ 2:

Sáng Luna dậy lúc 5h, đi vệ sinh, chơi 1 lúc rồi 6h ăn sáng. Ăn xong luôn chịu đi nặng rất ngoan nhưng đi nhẹ thì ít một rồi lại tè bậy trong nhà. Từ hôm qua đến hôm nay mình dọn chắc không dưới 10 lân. Có nhiều lần Luna chỉ chạy thôi mà nước tiểu cũng chảy ra. Người ta bảo lớn lên tật đó dần dần sẽ hết, có lẽ do Luna còn nhỏ quá chưa kiểm soát tốt bọng đái của mình. Được cái là Luna chưa bao giờ đi vệ sinh trong chuồng nên cứ cho vào chuồng là yên tâm không xảy ra tai nạn gì. Tuy nhiên mình chỉ cho Luna vào đó lúc ngủ thôi, còn lại mình vẫn để Luna ở ngoài chơi cùng mình, dù sao mới chỉ là ngày thứ 2, Luna cần thời gian để làm quen và xây dựng mối quan hệ tình cảm với vợ chồng mình. 

Buổi sáng mình sợ Luna đi tè bậy nhiều nên cho uống ít nước làm Luna cứ ra ngoài là đi ăn tuyết. Mình rút kinh nghiệm, thà để Luna đi bậy trong nhà còn ăn khát nước rồi ăn tuyết. Luna lại còn đòi ăn cây ăn lá và nhảy vào nằm trên tuyết mà mình ko biết phải làm sao ngoài bế Luna đi. Luna còn bé, chưa có lông ở vùng bụng và vùng kín nên nếu ngồi hoặc nằm trên tuyết thì sẽ dễ bị nhiễm trùng. Luna cũng lười đi lại xung quanh, mình động viên mãi mới đi 1 chút rồi đòi về nhà. Hôm nay Luna cũng ngủ rất nhiều.

Đến tối Luna có vẻ nhút nhát hơn, toàn nằm chỗ cửa ra vào, mình sợ Luna nằm sàn lạnh nên lại bế vào chuồng rồi đóng lại. Nàng ta ngủ 1 lúc rồi đòi ra, cho đi vệ sinh thì ko chịu đi. Mình thấy hơi lo, hôm qua Luna vẫn còn vui vẻ năng động thế mà hôm nay lại có vẻ sợ hãi nhút nhát. Mình kết thúc khẩu phần ăn cho Luna lúc 6h tối và nước uống lúc 8h tối, cố gắng không để Luna ngủ nhiều vào tối mà cố chơi cùng Luna để Luna mệt, ban đêm sẽ ngoan hơn. 

Thế mà cuối cùng vẫn ko được, tầm 10h lúc mình nhốt vào chuồng để chuẩn bị đi ngủ, Luna kêu gào thảm thiết phải đến 10p rồi mới chịu thôi, bọn mình quyết tâm không mở cửa cho Luna ra vì thấy thế Luna sẽ được thể, lần sao cứ kêu mãi. Ngủ được một lúc đến tầm 1h thì Luna thức giấc, mình cho Luna ra ngoài đi vệ sinh. Một rút kinh nghiệm nữa là lần này mình mang theo treats để gọi Luna lại gần hoặc thưởng cho Luna khi nàng đi vệ sinh bên ngoài đúng như mình muốn. Mình cũng đồng thời sử dụng clicker luôn để tập cho Luna biết khi có tiếng clicker tức là Luna đang làm đúng điều mà chủ muốn. Đến lúc cho vào chuồng ngủ tiếp thì lại tiếp tục kêu gào, haiz haiz, bao giờ mới coi chuồng là ngôi nhà bình yên của mình đây Luna ơi??? 

Mà không hiểu sao ban đêm ngủ Luna thỉnh thoảng lại thè lưỡi và thở mạnh, có lẽ trong nhà hơi nóng cho Luna chăng, mình đã chỉnh nhiệt độ để chỉ khoảng 20, 21 độ thôi mà vẫn không đủ. Có lẽ đó là lý do vì sao Luna thích ngủ trên sàn chỗ cửa ra vào, ở đó mát mà. Tuy nhiên đây không phải là thói quen tốt, hơn nữa theo mình đọc thì khi cún thè lưỡi không có nghĩa nó đang cảm thấy khó chịu mà chỉ là cơ chế làm mát bên trong cơ thể đang hoạt động thôi. 

 Hy vọng ngày mai tâm trạng của Luna sẽ khả quan hơn và ăn đủ khẩu phần.

No comments:

Post a Comment