Saturday, March 22, 2014

Luna 3 tháng tuổi

Đây là cái mặt đang nhìn quả chuối trên tay mình, trông thế này thì ai lại nỡ ko cho 1 miếng cơ chớ
Thế mà Luna đã ở nhà mình được hơn 5 tuần rồi và Luna đã được 3 tháng tuổi. Hôm nay bố mẹ đưa Luna đi tiêm phòng những mũi đầu tiên. Mặc dù đã đi xe được vài lần nhưng mỗi lần lên xe là Luna vẫn kêu ư ử, không thích sự chuyển động trên xe mặc dù mình mang cả đồ chơi và thức ăn đi để dỗ. Nhưng lúc mình mở cửa kính thì không khí thoáng hơn, Luna bớt kêu ca hơn, chẳng lẽ suốt ngày phải mở cửa kính cho dù bên ngoài nóng lạnh thế nào sao hức hức. Hy vọng sau nhiều lần đi xe thì Luna sẽ quen hơn và đỡ kêu ca hơn.

Lúc đến trung tâm thú y, trong phòng đợi có một vài con chó khác, Luna vừa vui mừng mà lại vừa lo lắng, nhấp nhổm đứng ngồi ko yên, thỉnh thoảng lại sủa sủa. May trong đó cũng có một số đồ chơi, cho Luna chơi 1 lúc thì Luna bắt đầu ngoan hơn. Vào gặp bác sỹ thú y không hiểu sao Luna không mừng rỡ như bình thường nếu gặp người lạ mà có vẻ nhút nhát hơn, kỳ ghê, chắc biết sắp bị tiêm quá hehe. Bác sỹ kiểm tra nhịp tim, tai và mồm thì đều bảo mọi thứ bình thường, sau đó tiêm cho Luna. Mũi tiêm nhỏ và tiêm rất nhanh nên Luna không bị đau, chỉ rên nhẹ 1 chút. Lần đầu tiên như vậy là ổn rồi. Sau khi đi tiêm xong bố mẹ còn dẫn Luna sang cửa hàng bán đồ cho thú cưng để mua cho xương và đồ chơi, hy vọng Luna sẽ thích trải nghiệm này để tháng sau đi tiêm tiếp mọi thứ sẽ ổn thỏa hơn.

Trong thời gian qua có mấy lần Luna bị nôn. 1 lần là khi đổi thức ăn, 1 lần là khi ăn tai bò và lần gần đây nhất là do ăn nhanh quá. Nhưng bác sỹ bảo đó là chuyện bình thường, nhất là khi Luna đi ra ngoài chơi hay ăn cỏ nữa. Mình tìm hiểu trên mạng thì sau khi nôn, chó sẽ thường cảm thấy khát nước nên mình cho Luna uống một chút thôi chứ không quá nhiều. Phải công nhận là Luna nhà mình được cái ăn tốt ngủ tốt, lúc nào cũng háu ăn, như chết đói đến nơi, bó tay. Còn nhớ mấy ngày đầu Luna mới đến còn không chịu ăn mấy làm mình lo lắng, giờ thì thành thế này. Nhưng dù sao ăn nhanh còn hơn là không chịu ăn, ăn nhanh dễ trị hơn nhiều. 

Một số cách để giảm tốc độ ăn của chó là như thế này:
  • Lật bát ăn của chó và cho thức ăn vào vòng tròn quanh bát để chó sẽ phải di chuyển đầu cũng như thân mình khi ăn.
  • Với bát ăn bình thường thì đặt 1 viên đá to vào giữa bát, nguyên tắc cũng tương tự như cách ở trên, là khiến chó phải di chuyển khi ăn.
  • Chia thức ăn vào nhiều bát và đặt ở nhiều nơi khác nhau.
  • Đặt bát thức ăn trên bục cao để chó phải ngẩng đầu khi ăn, tránh nuốt nhiều khí vào bụng.
  • Ngoài ra trên thị trường cũng bán các loại đồ chơi để cho thức ăn vào bên trong và chó sẽ phải di chuyển đồ chơi đó để thức ăn rơi ra ngoài rồi mới ăn được.
Nói tóm lại thì cách duy nhất giảm tốc độ ăn của chó là tạo ra nhiều chướng ngại vật để chó phải bỏ ra nhiều sức hơn mới ăn được. 

No comments:

Post a Comment