Thursday, July 10, 2014

Kỷ niệm 5 tháng nuôi Luna

Chà quanh đi quẩn lại mà Luna đã ở với vợ chồng mình được 5 tháng rồi, 5 tháng nghe có vẻ ngắn ngủi nhưng mình cảm giác như đã nuôi Luna từ lâu lắm rồi ý vì ngày càng thấy gắn bó và yêu Luna nhiều hơn. Nhiều khi đọc tin về những người nuôi cún được 1 thời gian rồi bán đi cho người khác vì lý do bận không chăm sóc được này nọ, mình chả hiểu người ta nghĩ gì nữa. Trước khi nuôi cún là phải xác định sẽ phải dành được thời gian trong mười mấy năm tới củacuộc đời mình cho chú cún đó thì hãy mua, cún nó là một vật thể sống, có cảm xúc đàng hoàng chứ có phải đồ vật đâu mà thích lên thì mua, chán rồi thì bán đi như thế chứ. Buồn cho những người như vậy. Thôi dù sao đó cũng là chuyện của người ta, mình cứ lo chăm sóc Luna cho thật tốt đi đã. Nhân dịp kỷ niệm 5 tháng nuôi Luna, mình sẽ điểm lại những điểm tốt và không tốt của việc có một chú cún trong nhà nào.

Trước hết là điểm tốt đã vì càng ngày mình càng thấy nhận nuôi Luna là một trong những quyết định tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình. Mỗi ngày nhìn thấy nụ cười rạng rỡ, những tư thế ngủ đáng yêu và thỉnh thoảng là những hành động ngốc nghếch khác của Luna đều khiến mình thấy cuộc đời tươi sáng và bớt nhàm chán hơn một chút. Rồi những khi về nhà, thấy Luna mừng rỡ chạy ra đón, quấn quýt bên chân kêu ư ử, cảm thấy mình thật đặc biệt, thật quan trọng biết bao nhiêu. Mà quả đúng là vậy vì trong cuộc đời mình vẫn còn rất nhiều người khác mình quan tâm và yêu quý nhưng với Luna thì vợ chồng mình là duy nhất. 

Tiếp nữa là niềm tự hào mỗi khi dạy thành công cho Luna những trò nho nhỏ. Chẳng hạn một trong những điều mà mọi người đến chơi nhà mình đều rất thích ở Luna là việc Luna biết rung chuông khi muốn đi ra ngoài. Mà trò này rất hữu ích khi Luna bị tiêu chảy nhé, nhờ có chiếc chuông nhỏ mà Luna không ị bậy ra nhà, bố mẹ đỡ mất công dọn dẹp. 

Tất nhiên bên cạnh đó vẫn có những lúc Luna làm bọn mình phát điên lên. Gần đây nhất là việc bọn mình để túi đựng máy ảnh ở trên nóc chuồng rồi đi ra ngoài, Luna ở nhà buồn chán thế nào mà gặm đứt quai túi, làm máy ảnh rơi từ trên nóc chuồng xuống đất, may mà không làm sao. Mặc dù biết là do lỗi của bọn mình bất cẩn nhưng vẫn tức và xót của haiz haiz. Rồi những tuần đầu tiên nuôi Luna thì quả là địa ngục. Mặc dù hồi đó Luna còn bé rất đáng yêu nhưng nhu cầu đi vệ sinh thì cũng rất cao làm bọn mình phải thức dậy vài lần trong đêm để cho đi vệ sinh kẻo Luna sẽ bậy ra chuồng. Rồi Luna còn tè bậy trong nhà vài lần mỗi ngày nữa làm bọn mình tha hồ dọn dẹp. 

Hơn nữa do Luna còn bé nên tính tình rất hiếu động, đi ra ngoài đường thấy bạn cún khác là cứ nhặng xị cả lên đòi chơi cùng. Khách đến nhà chơi thì mừng rỡ quá mà nhảy cả lên người ta rồi thỉnh thoảng sủa ầm ĩ. Điều này bố mẹ đang cố gắng rất nhiều để cải thiện, nhưng theo tham khảo của mọi người thì chắc phải lớn lên Luna mới điềm tĩnh hơn được. 

Ngoài ra, mẹ thì đã chịu vài cú cắn càn từ Luna thuở còn bất trị. Mới tuần trước thôi, đi xe đạp cùng Luna đang ngon lành thì Luna chạy 1 phát từ phải sang trái làm xe đổ, mẹ ngã sóng soài trên đường, chân cẳng được vài vết rách giờ vẫn chưa lành hết. Điều an ủi duy nhất lúc đó là Luna không chạy tiếp mà quay lại quanh quẩn bên mẹ xem có sao không, rồi khi có người bên đường đến hỏi thăm mẹ thì Luna vẫn không thèm quan tâm đến người ta mà chỉ đến mẹ thôi (bình thường là Luna thích người lạ lắm). Mà sau cú ngã đó của mẹ, Luna trên đường về nhà chỉ ngoan ngoãn im lặng đi bên cạnh mẹ, không mải ngửi cỏ bên đường nữa. Đó chỉ là một ví dụ khiến mình thấy đúng là loài chó có thể cảm nhận được cảm xúc của con người thật. Thỉnh thoảng có những lúc mình tức giận vì một điều gì đó thì dường như Luna cũng cảm nhận được vì lúc đó Luna không chơi đồ chơi gì cả mà chỉ đi quanh quanh bên mình im lặng, khiến mình thấy tội quá, lại ra xoa đầu Luna bảo không sao đâu. 

Nói chung thì những điểm không tốt của Luna chỉ là do chưa được giáo dục đầy đủ thôi. Chính vì vậy mình luôn nghĩ nuôi chó chỉ vất vả khoảng 1 năm đầu tiên để dạy dỗ và huấn luyện, khi đã vào nếp rồi thì từ những năm sau đó sẽ rất nhàn vì chỉ còn toàn điểm tốt thôi mà. Thế nên mình rất khuyến khích mọi người nuôi chó nếu có thể đảm bảo thời gian và sự quan tâm nhất định bởi chó là một thành viên tích cực trong gia đình chứ không chỉ đơn giản là một con vật đâu nhé.

2 comments:

  1. Ôi Luna ngoan quá ạ T_T Mà chị cũng chỉ thường dành ra 1 tiếng để cho Luna vận động ạ ? Vì em thấy giống Samoyed hiếu động với cần vận động nhiều, em chỉ sợ sau này bận không cho cún nhà em vận động thì nó lại ức chế rồi cào xé đồ trong nhà mất TT_TT

    Mà làm sao chị dạy được trò rung chuông hay thế ạ ? Có phải là mỗi khi Luna sủa muốn đi vệ sinh thì mình cầm tay Luna rung chuông xong mới dắt đi, rồi cứ lặp đi lặp lại như thế là được phải không ạ :-?

    Với lại Luna ngoan rồi 2 vợ chồng anh chị có dự định có baby không ạ :3 Vì Samoyed thân thiện trẻ em lắm, có baby nữa thì gia đình chị hạnh phúc trọn vẹn luôn !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiện giờ Luna còn bé nên chị chỉ cho đi bộ khoảng 30p mỗi ngày chia làm 2 lần, còn lại ở nhà thì cho chơi fetch, huấn luyện theo lệnh và để Luna chơi tự do ngoài vườn khi bọn chị ở nhà. Sau này Luna hoàn toàn trưởng thành thì chị sẽ cho chạy bộ hoặc kéo xe, chị đọc thấy mọi người bảo khoảng 1 tiếng hoạt động thể chất mỗi ngày là ổn rồi.

      Trò rung chuông thì mỗi khi ra ngoài chị đúng như em nói đó, vì Luna thích được ra ngoài nên học trò này nhanh lắm, chị chẳng phải thưởng bằng đồ ăn gì đâu nhé.

      Luna vẫn còn ngố lắm, hôm trước vợ chồng bạn chị đến chơi với em bé 7 tháng, khi em bé bò trên sàn, Luna chạy ra ngửi ngửi, dùng tay định cào cào như khi chơi với các con cún khác ý, bọn chị không trông cẩn thận có khi còn dẫm lên người em bé đó ý chứ. Nói chung phải đợi Luna lớn hơn nữa để tính trầm hơn 1 tí :D

      Delete