Sunday, February 16, 2014

Nhật ký những ngày đầu tiên ở nhà ( phần 3)

Ngày thứ 5:

Có thể nói giờ Luna đã hoàn toàn quen với ngôi nhà mới rồi, sau mỗi lần đi dạo bên ngoài và đi gần khu vực nhà, Luna luôn chạy về đúng trước cửa. Mình có một nguyên tắc là chủ vào trước, chó vào sau nên luôn bắt Luna phải đứng yên trước cửa đợi mình xong xuôi mới được vào. Điều này rất quan trọng để Luna hiểu được ngôi thứ trong gia đình. Tuy nhiên Luna vẫn còn mải chơi lắm, trước cửa nhà mình có mấy cây cảnh nhỏ nên nhiều khi Luna không chịu vào nhà ngay mà cứ nhẩn nha gặm cây chơi tuyết trước cửa làm mình dụ mãi mới chịu vào, những lúc như vậy ghét ghê haiz haiz.

Số "tai nạn" xảy ra trong nhà cũng đã giảm đi nhiều, phần nhiều là do mình chịu khó để ý thời gian đưa Luna ra ngoài đi tè hơn. Những lúc nào bận bịu gì đó không để mắt được tới Luna thì nhốt vào chuồng vì theo bản năng thì Luna sẽ không làm bẩn chỗ nó ngủ. Nhìn chung sau gần 1 tuần sống với Luna, mình thấy những bài huấn luyện chó đi vệ sinh trong 7 ngày hay tương tự gì đó là rất khó thực hiện. Với việc đi "nặng" thì rất dễ vì chó hay có dấu hiệu bồn chồn, ngửi ngửi và đi xoay vòng tròn, hơn nữa chó cũng chỉ đi "nặng" khoảng 3, 4 lần một ngày sau mỗi bữa ăn nên Luna chưa ị trong nhà bao giờ. Tuy nhiên việc đi tè thì vẫn còn rất nan giải vì Luna còn bé quá, chắc mình không nên kỳ vọng quá cao, mà suốt ngày nhốt Luna trong chuồng thì mình cũng ko thích. Hơn nữa việc giới hạn nước uống để chó không đi tè nhiều cũng là điều không nên ở tuổi đang phát triển như thế này. Thứ 3 tuần sau là Luna tròn 2 tháng rồi, hy vọng càng lớn sẽ càng ngoan.

Luna giờ đã quen với khu vực quanh nhà hơn rồi, mỗi ngày mình lại tập cho Luna đi xa hơn một chút để Luna tự tin hơn. Mình cũng chuyển sang cho Luna ăn 4 bữa 1 ngày thay vì 3 như mấy ngày đầu để đảm bảo Luna ăn đầy đủ khẩu phần ăn mỗi ngày. Luna bây giờ ăn cũng đã bắt đầu biết ăn hết sạch thức ăn mình cho rồi, có lẽ đến đầu tháng sau mình sẽ chuyển lại từ 4 bữa sang 3 bữa một ngày là được. 

Hôm nay mình cũng đã tắm cho Luna lần đầu tiên vì Luna hay ngồi xuống khi đi tè nên vùng lông chỗ chân sau bị vàng khè. Trước khi tắm, mình cho Luna đi vệ sinh rồi chải lông cẩn thận để tránh lông bị rối khi ướt. Mình mua cho Luna bồn tắm nhỏ dùng cho trẻ sơ sinh và đặt một tấm chống trơn trượt bên trong. Ban đầu mình chỉ cho một chút nước ấm đủ để ngập bàn chân của Luna để Luna đỡ sợ rồi từ từ vảy nước lên lông để Luna quen, và đương nhiên là luôn miệng khen ngợi Luna cũng như thưởng đồ ăn cho Luna. Mình chỉ dùng một chút dầu gội cho chó con để rửa phần lông bị bẩn rồi nhanh chóng kết thúc buổi tắm đầu tiên. Mình không muốn gây áp lực nhiều vì sợ Luna không thích trải nghiệm này thì những lần sau sẽ rất khó khăn. Sau đó mình bật máy sấy để Luna quen với tiếng ồn, cho Luna ngửi ngửi rồi để xa người Luna, đồng thời cũng đặt tay mình vào chỗ hướng luồng gió nóng tới để đảm bảo Luna không bị quá nóng. Sau khi tắm xong Luna cũng mệt nên đi ngủ luôn, tốt quá, mình cũng không muốn Luna ra ngoài trời lạnh ngay.

Series nhật ký những ngày đầu tiên ở nhà có lẽ dừng ở đây là được rồi vì từ những ngày sau trở đi, mọi thứ bắt đầu đi vào thói quen. Nuôi chó con quả thật rất vất vả, nhưng mà "ai yêu em cún, thì làm được thôi."

Phần 1
Phần 2

2 comments:

  1. giờ thì đã hiểu tại sao trong ảnh thấy phần mông của Luna hay bị vàng :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi nhìn rõ thế sao, fai edit ảnh thôi ko mag tiếng Luna

      Delete