Thursday, February 6, 2014

Một số lưu ý trước khi nuôi chó

Là người lần đầu tiên nuôi chó, mình có rất nhiều lo ngại, nhiều câu hỏi mà không biết phải hỏi ai, cuối cùng chỉ có bác google là dồi dào câu trả lời nhất. Dưới đây mình xin tổng kết một số kiến thức mà mình học hỏi được.

1. Chó trai hay chó gái?

Đây có lẽ là câu hỏi đầu tiên sau quyết định nuôi chó của mình. Về mặt tình cảm thì chó trai sẽ quấn người hơn và đòi hỏi nhiều sự quan tâm của chủ hơn còn chó gái thì nhiều khi thích có khoảng không gian riêng. (Khác con người ghê ha, con gái thường hay tình cảm hơn là con trai.) Chó gái thường nhỏ hơn và nhẹ hơn chó trai. Chó gái thường dễ huấn luyện hơn chó trai. Tuy nhiên với chó gái vào mùa sinh sản, bạn sẽ cần để ý tới chó nhiều hơn nếu không muốn sàn nhà bị bẩn bởi máu kinh nguyệt của nó hoặc xảy ra sự cố "chó con ngoài ý muốn" bởi chó gái sẽ tiết ra chất quyến rũ chó trai đến gần. Nói chung nếu bạn không muốn có chó con thì có thể đi triệt sản cho chó trai và chó gái. 

2. Bạn đã sẵn sàng để nuôi chó chưa?

Ngoài sở thích về một giống chó nhất định, bạn cũng nên xem lại điều kiện và khả năng của mình. Ví dụ như với Samoyed của mình, vì là giống chó lao động nên bọn mình phải đảm bảo trong tương lai có thể dành ra mỗi ngày ít nhất 1 tiếng để chơi và rèn luyện sức khỏe cho chó. Samoyed có bộ lông đẹp nhưng để duy trì được bộ lông đó, bọn mình phải chải lông cho chó ít nhất 1 tuần một lần hoặc nhiều hơn vào thời điểm rụng lông. Samoyed có tuổi thọ khá lâu, trung bình khoảng 12-13 năm nên nuôi chó cũng là một cam kết lâu dài chứ không chỉ một chốc một lát theo xu hướng. Ngoài ra với giống các giống chó thuần chủng, khả năng mắc các bệnh di truyền sẽ cao hơn nên các chi phí chăm sóc sức khỏe cho chó cũng có thể trở thành gánh nặng kinh tế. Khi chọn mua chó con, bạn nên tìm hiểm kỹ về lịch sử sức khỏe của chó bố và chó mẹ để giảm thiểu khả năng mắc bệnh di truyền của chó con. Vợ chồng mình cũng đang cân nhắc đến việc mua bảo hiểm cho chó để đảm bảo lợi ích cho cả chủ và cún. Và đương nhiên bạn phải tìm hiểu rất nhiều về tính cách của giống chó mình định nuôi, cách chăm sóc chó con rồi chó trưởng thành, cách huấn luyện chó, các hoạt động thể chất phù hợp với giống chó của mình. 

Đó là những câu hỏi mà mình đã trải qua và đã tự trả lời được trước khi nhận nuôi chó. Mình hy vọng các chủ nhân tương lai của chó cũng sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng để đảm bảo sau này sẽ không có chú chó nào vô tình bị bỏ rơi ngoài đường hay phải chết vì những thiếu hiểu biết không đáng có của chủ nhân. 

1 comment: