Monday, February 10, 2014

Đón cún về nhà


Sau những ngày dài mong chờ và chuẩn bị thì cuối cùng ngày trọng đại cũng đã đến, đi đón Luna thôi yay yay yay. Và vì là ngày đầu tiên cún tiếp xúc với gia đình mới nên mọi thứ phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng để giảm thiểu căng thẳng cho cún khi phải xa mẹ, xa anh chị em để đến một môi trường mới với những con người hoàn toàn mới. Từng bước từng bước một sẽ diễn ra như sau:

1. Trước khi rời nhà

Trước khi rời nhà đi đón cún, bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn mọi thứ đã sẵn sàng, ví dụ như bạn đã mua đầy đủ mọi thứ cần thiết cho cún chưa, trong nhà có những vật dụng gì cần cất đi để cún không nghịch ngợm linh tinh chưa... Bạn cũng nên có sẵn tên cho cún để ngay lập tức có thể cho cún làm quen với tên gọi mới của mình. Tùy thuộc vào khoảng cách giữa nhà của bạn và nhà chủ cũ của cún mà bạn có thể mang chuồng cho chó, túi, thùng carton nhỏ hay đơn giản chỉ là để cún ngồi trong lòng bạn. Với bọn mình thì sẽ mất khoảng 1 giờ đi xe nên bọn mình quyết định mang một chiếc thùng carton nhỏ cho cún nằm để đề phòng giữa đường cún có muốn đi vệ sinh hay bị say xe thì không bị bẩn ra người bọn mình hay ra xe. Ngoài ra bạn cũng nên mang theo 1 món đồ chơi hoặc áo phông cũ theo để chúng bám mùi của chó mẹ ở nhà chủ cũ, trong đêm đầu tiên xa mẹ, cún của bạn sẽ cần tới mùi hương này để đỡ nhớ nhà hay cảm thấy lạc lõng. Bọn mình thì để 2 món đồ đó ở nhà chủ cũ của Luna từ 2 tuần trước khi đón Luna lận, tại tiện thể đi thăm khi Luna được 5 tuần tuổi mà. 

2. Tại nhà của chủ cũ

Khi đến nhà người nuôi chó, bạn nhớ lấy 2 món đồ ở trên ra và để ở gần chó mẹ hoặc chỗ mà đàn chó ngủ. Bạn cũng nên dành một chút thời gian để làm quen với cún chứ đừng vội vã đón cún về ngay. Bạn có thể dắt cún đi dạo một chút để cún có thể đi vệ sinh và đốt chút năng lượng, sau này trên xe cún sẽ nằm ngoan hơn và không để xảy ra "tai nạn" nào. 

3. Trên xe

Hãy đảm bảo là cún luôn thấy bạn để không cảm thấy bị bỏ rơi. Bạn có thể vuốt ve cún nhẹ nhàng, không nên đùa giỡn nhiều gây kích động cho cún. Nên đi đón 2 người để 1 người có thể lái xe an toàn trong khi người kia sẽ chăm sóc cún.

4. Xuống xe

Khi về gần đến nhà, bạn nên dừng xe và dắt cún đi dạo quanh nhà để cún làm quen với khu vực sống mới cũng như đi vệ sinh sau chuyến đi dài. Nên nhớ là thời gian cún có thể nhịn đi vệ sinh bằng với số tháng tuổi của cún cộng thêm một, ví dụ như ở thời điểm bọn mình đón thì Luna 2 tháng tuổi, tức là Luna chỉ có thể nhịn đi vệ sinh được tối đa 3 tiếng thôi. Bạn không nên cho cún vào nhà ngay mà nên bắt cún dừng trước cửa một lúc, đợi mọi người vào nhà hết sau đó mới cho phép cún vào. Mẹo nhỏ này giúp cún hiểu rằng bạn mới là chủ nhà và dưới sự cho phép của bạn, cún mới được vào nhà. Nó cũng rất hữu ích trong việc dạy dỗ cún sau này vì nếu cún không chịu coi bạn là chủ nhân thì nó sẽ không nghe lời bạn. 

6. Vào nhà

Vì còn bỡ ngỡ và lạ nhà nên cún có thể sẽ hơi nhút nhát. Bạn không nên bắt cún khám phá hết toàn bộ ngôi nhà mà nên dần dần cho cún làm quen với từng phòng một, vẫn cùng một quy tắc như khi vào nhà, đó là bạn bắt cún dừng ở cửa, bạn vào phòng trước rồi mới cho cún vào. Khi vào phòng, hãy để cún tự do ngửi và khám phá căn phòng. Bạn cũng có thể cho cún ăn uống một chút nếu cún chưa ăn đủ khẩu phần cho ngày hôm đó, nhớ dắt cún đi vệ sinh sau khi ăn để tránh xảy ra "tai nạn đáng tiếc". Còn lại hãy để cún có thời gian tự chơi, tự khám phá và tự làm quen với căn nhà mới dưới sự giám sát của bạn.

Mai sẽ là ngày trọng đại của bọn mình đây, thật là hồi hộp quá đi, hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Mình sẽ sớm update thông tin ngay.

No comments:

Post a Comment