Wednesday, February 5, 2014

Quyết định nuôi chó


Từ trước đến nay mình vẫn là người yêu chó. Hồi mình học cấp 1, nhà mình cũng từng nuôi một em chó gái tên là Mích, nhưng mình còn bé quá nên không nhớ được nhiều về Mích. Sau này lớn lên, mẹ không cho nuôi chó, một phần vì nhà chật, một phần vì mẹ sợ cả nhà không ai chịu chăm sóc ngoài mẹ. Mình vẫn luôn mơ ước khi nào có gia đình riêng, nhất định sẽ phải nuôi một chú chó cho thỏa lòng yêu thương. Và bây giờ, với sự đồng tình của chồng, nhà mình quyết định nhận nuôi một chú chó. Bước đầu vậy là tạm ổn, thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn mà hihi.

Bước tiếp theo là tìm giống chó thích hợp để nuôi. Mặc dù cả 2 vợ chồng đều rất yêu chó nhưng khổ một nỗi chồng mình lại bị dị ứng với chó. Nhà mẹ chồng mình cũng nuôi chó, lần nào hai vợ chồng đến chơi độ vài tiếng là chồng mình bắt đầu bị sổ mũi, hắt xì hơi, da dẻ đỏ ửng cả lên, phải uống thuốc dị ứng mới đỡ. Thế nên việc đầu tiên mình làm là google cụm từ "hypoallergenic dog breeds". Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng dị ứng đến từ lông chó, trên thực tế, người ta thường dị ứng với cái gọi là "dander" (tức những mảnh vảy cám từ da chó), nước bọt hoặc nước tiểu của chó. Trên thực tế không có giống chó nào là đảm bảo 100% sẽ không khiến người nuôi bị dị ứng, một số người chỉ dị ứng với một giống chó nhất định, có những người ban đầu nuôi có thể bị dị ứng nhưng sau một thời gian cơ thể lại quen dần với con chó đó và không bị dị ứng nữa. Sau một hồi nghiên cứu, vợ chồng mình quyết định sẽ nuôi Samoyed.

May mắn sao, vào thời điểm hai vợ chồng quyết định nuôi chó (tức là đầu năm nay) thì biết tin có một đàn chó con 3 trai 3 gái mới để vào đúng đêm Giáng Sinh 24/12 và lại ở cách nơi mình sống chưa đến 100km. Vậy là bọn mình lập tức liên lạc với Riita, chủ nhân của đàn chó và hôm sau đến thăm nhà ngay để xem chồng mình có bị dị ứng với giống chó này không. Nhà Riita nuôi tận 6 chú chó Samoyed, cộng thêm 6 chó con mới đẻ nữa nên trong nhà có tới 12 chú chó. Sau một tiếng đầu tiên trôi qua không có vấn đề gì. chồng mình bắt đầu có triệu chứng dị ứng. Nhưng bọn mình đã yêu mất rồi. Những chú chó Samoyed quả thật rất ngoan, rất thân thiện, rất quấn quýt với người. Nên sau khi về nhà, tại nghiên cứu tìm hiểu nhiều diễn đàn và ý kiến của nhiều người khác nhau, bọn mình vẫn quyết định sẽ nhận nuôi một chú chó con. 

Trong ảnh là chó mẹ Tiuka đang cho đàn chó con bú. Lúc bọn mình đến thăm, đàn chó con mới được 10 ngày tuổi, một số đã mở mắt, di chuyển còn rất chậm chạp, cả ngày chỉ ăn rồi ngủ, như trẻ sơ sinh vậy. Cả chó bố và chó mẹ đều khỏe mạnh về mắt và hông, đặc biệt là chó mẹ, và đạt nhiều giải thưởng trong các dog shows nên mình hy vọng chó con cũng sẽ được như vậy.

Bài tiếp theo mình sẽ viết về những điều mà bọn mình đã chuẩn bị và học hỏi được về giống chó Samoyed cũng như cách nuôi dạy chó trong thời gian chờ đón chó con về nhà. 

No comments:

Post a Comment