Tuesday, February 18, 2014

Cún con cắn, sủa và gầm gừ

Hôm nay là ngày Luna tròn 8 tuần tuổi. Luna đã hoàn toàn quen với nhà và chủ. Mình vẫn chưa cho Luna vào phòng ngủ mà chỉ cho chơi ở khu vực phòng khách và phòng ăn. Luna cũng có vẻ yêu thích chuồng của mình hơn, nhiều khi buồn ngủ, Luna tự giác đi vào chuồng và nằm vật xuống ngủ luôn, đáng yêu không chịu được. Mình cũng để Luna ngủ một mình trong chuồng ngoài phòng khách, còn mình nằm trong phòng ngủ nhưng để ngỏ cửa để ban đêm có thể nghe thấy tiếng Luna đòi đi vệ sinh. Ban đêm Luna ngủ rất ngoan, không kêu khóc gì ngoài việc cứ 2, 3 tiếng thì đòi đi vệ sinh. Mình vẫn phải thức dậy 2, 3 lần một đêm để đưa Luna ra ngoài, không cho chơi mà chỉ xong việc là đưa Luna quay lại chuồng ngủ luôn. Chỉ có điều ban đêm Luna 10h đã lên chuồng ngủ rồi nên sáng dậy cũng rất sớm, 5h đã đánh thức mình đòi chơi cả tiếng đồng hồ, haiz haiz. Khi nào Luna lớn hơn, có thể ngủ qua cả đêm thì mình sẽ chơi để Luna ngủ muộn hơn, mình cũng sẽ có một giấc ngủ đầy đủ.

Vấn đề đi tè thì vẫn hơi nản giải, cho dù mình rất chịu khó đưa Luna ra ngoài sau mỗi lần chơi, ngủ hay ăn, tức là trung bình một tiếng một lần trừ khi ngủ, nhưng "tai nạn" thỉnh thoảng xảy ra, tuy tần suất đã giảm nhiều so với những ngày đầu tiên. Đành phải đợi Luna lớn hơn để tình hình tự cải thiện vậy.

Một vấn đề mới bắt đầu nảy sinh. Nhìn vào bức ảnh bên cạnh chắc mọi người cũng đoán ra là gì rồi. Khi mình đưa Luna đi dạo bên ngoài, rất bình thường như mọi lần, thì không hiểu sao Luna cắn gấu quần mình, mình đẩy Luna ra thì Luna bắt đầu gầm gừ và nhảy lại cắn tiếp, cứ như thế đó là một trò chơi vậy. Rồi thỉnh thoảng lại sủa rất to như thể hào hứng lắm mà mình chẳng hiểu lý do vì sao. Haiz haiz. Mình đã tìm hiểu và biết rằng đây là hành vi khá bình thường đối với cún con. Luna vẫn có thói quen cắn và sủa như khi chơi với các anh chị em của mình. Tuy nhiên đây không phải thói quen tốt vì khi Luna lớn lên mà vẫn giữ thói quen này thì có thể sẽ trở nên nguy hiểm cho người chơi cùng Luna hoặc Luna có thể sẽ trở nên hung dữ hơn. 

Cách giải quyết là: Khi cún cắn, bạn kêu "ái" hoặc giả tiếng kêu "ăng ẳng" của chó khi bị đau để cún hiểu rằng nó đang làm đau người khác. Sau đó nên ngừng chơi với cún, có thể cho cún vào chuồng một vài phút để cún hiểu rằng nếu tiếp tục làm vậy thì sẽ không có ai chơi cùng. Tất nhiên cún muốn được bạn yêu thương nên sau vài lần, cún sẽ không lặp lại hành vi này nữa. Nếu cún kêu ca hay sủa thì hãy lờ đi, tránh nhìn vào mắt cún. Hãy đợi đến khi cún nằm yên được vài phút thì hãy gọi cún lại và chơi đùa như bình thường. 

Một cách khác mình có thể học tập từ chó mẹ khi không muốn chó con làm một điều gì đó là nói KHÔNG (chó mẹ thì sẽ gầm gừ), nhấc chó con lên khỏi mặt đất (chó mẹ sẽ cắn vào cổ để nhấc lên nhưng mình có thể dùng tay để nhấc cả người). Tóm lại điều quan trọng nhất là phải nhất quán, mỗi lần cún có hành động này là mình phải ra tay ngay, chứ nếu lúc làm lúc không thì cún sẽ cảm thấy phân vân không hiểu vì sao lúc thì thế này, lúc thì thế kia. Chó con cũng giống trẻ con vậy, chúng sẽ thử nhiều hành động để xem cái gì được làm và cái gì không nên mình phải kiên trì dạy dỗ cho nó hiểu phép tắc.  

3 comments:

  1. Đáng yêu quá =)))

    ReplyDelete
  2. khi nào Luna trở nên hiền ngoan và thân thiện thì chị mới dám sang chơi :-s. Ko sợ bị Luna cắn lắm :-ss

    ReplyDelete
    Replies
    1. Luna gặp người lạ thì thân thiện lắm, đuôi tít cả lên, chỉ hư với em và Rư thôi. Sau này đến gđ trưởng thành nó sẽ còn thử thách để xem ai là alpha dog/ pack leader nữa, sẽ còn nhiều trò điên cuồng hơn nhiều

      Delete